Quách Dĩ – Guo Si – 郭汜

Quách Dĩ – Guo Si – 郭汜

Quách Dĩ, hay còn gọi là Quách Tỵ hay Quách Tỷ (bản Mobile dịch thành Quách Kỷ), là một tướng lãnh nhà Đông Hán, tay sai của Đổng Trác. Ông là người Lương Châu.

Ban đầu, Quách Dĩ hành nghề trộm cướp ngựa, sau theo Đổng Trác đánh quân Khăn Vàng, nhưng thua tơi tả.

Năm 189, lợi dụng triều đình hỗn loạn, Đổng Trác được Đại tướng quân Hà Tiến tiến cử vào triều đình dẹp hoạn quan. Nhờ đó thao túng triều đình.

Năm 190, các chư hầu lập liên minh chống lại Đổng Trác. Trác chống không nổi, mang vua chạy về Trường An, đồng thời cử Ngưu Phụ giữ An Ấp, Quách Dĩ cũng được cử theo phụ tá Ngưu Phụ.

Năm 192, Đổng Trác bị Vương Doãn và Lữ Bố giết chết. Thừa thắng, Vương Doãn sai Lữ Bố đi đánh Ngưu Phụ, nhưng bị đánh bại phải bỏ chạy. Ngưu Phụ tuy thắng, nhưng lại bị thuộc hạ là Hồ Xích Nhi giết chết rồi mang đầu nộp cho Vương Doãn.

Bọn Quách Dĩ, Lý Thôi và Trương Tế như rắn mất đầu, vô cùng hoảng hốt, bèn gửi thư đến Trường An xin đầu hàng. Vương Doãn từ chối tha tội nên cả ba toan trốn về Lương Châu ẩn cư. Tuy nhiên, nhờ Giả Hủ khuyên nên tổng lực đánh Trường An, thua hãng bỏ chạy nên Lý Thôi và Quách Dĩ đã cùng Phàn Trù quyết định tiến đánh Trường An. Kết quả thắng lợi, giết chết Vương Doãn, đuổi Lữ Bố và nắm giữ Hán hiến đế.

Sau đó, Lý Thôi, Quách Dĩ và Phàn Trù chia quyền điều hành triều đình. Ban đầu họ còn coi trọng các trọng thần triều đình, nhưng sau cả ba lập phủ riêng trong thành Trường An, mỗi người nắm một phương.

Cuối năm 193, Mã Đằng và Hàn Toại mang quân tấn công Trường An, nhưng bại trận. Hàn Toại lại là bạn của Phàn Trù nên được thả đi. Bọn Thôi và Dĩ biết chuyện liền bắt chém Phàn Trù.

Cả hai bắt đầu muốn tự mình làm chủ Trường An, nên quay sang đấu đá nhau. Nhân cơ hội đó, Hán hiến đế theo kế của Trương Tế giảng hòa cả hai và khuyên nên để hiến đế rời về quận Hoằng Nông. Bọn Thôi và Dĩ đồng ý giảng hòa, trao đổi con gái làm con tin.

Tháng 7 năm 195, Hán hiến đế lên đường.

Tháng 8 cùng năm, Quách Dĩ hối hận vì để Hán hiến đế đi mất, nên tập hợp binh lực đuổi theo, nhưng bị Dương Phụng và Dương Định đón đánh và bại trận.

Quách Dĩ về Trường An giảng hòa cùng Lý Thôi tập hợp binh lực đuổi theo đánh Dương Phụng và Dương Định đòi lại Hán hiến đế.

Tháng 11 năm đó, cả hai đuổi kịp Hán hiến đế ở Đông Giản, đánh bại Phụng và Định. Dương Phụng lúc đó một mặt giả vờ xin tạm hòa để hoãn binh, mặt khác sai người đi cầu cứu thủ lĩnh quân cướp Bạch Ba là Lý Nhạc, Hàn Tiêm ở Sơn Tây và Tả Hiền Vương là Khứ Ty của Hung Nô đến viện trợ. Kết quả đánh bại Thôi và Dĩ.

Quách Dĩ thua trận về đóng quân ở My Ổ, còn Lý Thôi về Trường An.

Năm 197, Quách Dĩ bị thủ hạ là Ngũ Tập giết chết, mang tàn quân về hợp cùng Lý Thôi ở Trường An.

Trong TS Online, vì rằng chuỗi biến cố xoay quanh Đổng Trác và thuộc hạ của y là chuỗi sự kiện chính làm tiền đề cho thời Tam Quốc, nên nhân vật Quách Dĩ được tái hiện hầu hết các biến cố qua hệ thống nhiệm vụ.

Thông tin võ tướng trong game

Tên: Quách Kỷ

Hệ: Thủy

Phe/ Doanh Trận: Du Hiệp – Đổng Trác

Level NPC: 95

Thuộc tính thuần: ATK

Kỹ năng cơ bản: Băng Kiếm – Dũng Tuyền – Hồng Thủy

Xuất hiện: Thành Trường An – Quan Trung

Một số Quest tiêu biểu xuất hiện: Liên hoàn kế, Phung nghinh Thiên Tử, Giải cứu Bao Tín

Hình ảnh

 

Facebook Comments

Author: Liu Đậu Yêu