Hàn Toại – Han Sui – 韓遂

Hàn Toại – Han Sui – 韓遂

Hàn Toại (bản Mobile dịch thành Hàn Tục) là một tướng quân phiệt vùng Tây Lương. Ông quê ở Thanh Hải, Tây Ninh.

Hàn Toại từng làm quan cho nhà Đông Hán tại Lạc Dương, sau được cử ra trấn giữ phía Tây, tỉnh Cam Túc hiện nay. Tại đây, ông gầy dựng cơ nghiệp và kết giao với Biện Chương, Bắc Cung Bá Ngọc và hai tâm phúc là Thành Công Anh và Diêm Hành.

Cuối năm 184, Hàn Toại ly khai khỏi triều đình, khỏi binh giết chết Hiệu úy hộ Khương là Linh Chủy và Thái thú Kim Thành là Trần Ý.

Năm 185, nhà Hán sai Hoàng Phủ Tung và Đổng Trác đi đánh dẹp loạn, nhưng thái giám Trương Nhượng lại đi đòi hối lộ Hoàng Phủ Tung và bị từ chối nên đi gièm pha dẫn đến kết quả thất bại về phía nhà Hán.

Sau đó, nhà Hán lại sai Trương Ôn đi đánh dẹp rồi thắng được trận nhỏ khiến Hàn Toại phải rút về Du Trung, ông này sai lại Chu Thận và Tôn Kiên đi truy kích. Tại đây Chu Thận nóng lòng lập công nên dốc lực truy kích dẫn đến thất bại hoàn toàn. Nhờ đó tiếng tăm Hàn Toại vang xa, lực lượng tăng thêm hàng chục vạn người.

Năm 186, các thủ lĩnh Tây Lương mâu thuẫn, Hàn Toại giết chết Bắc Cung Bá Ngọc, Lý Văn Hầu và Biện Chương, tự mình cầm quân, đánh vào Lũng Tây giết chết Bí Cảnh, bộ tướng là Mã Đằng đầu hàng, từ đó liên hiệp với Hàn Toại cắt cứ vùng Tây Lương.

Năm 189, Linh đế chết, Thiếu đế lên thay, lại thêm Hà Tiến bị giết, Đổng Trác thao túng triều đình. Mã Đằng và Hàn Toại bất bình với Đổng Trác nên liên hợp với Lưu Yên ở Ích Châu dẫn quân đánh vào Trường An, nhưng lại thất bại.

Đổng Trác liền dụ hàng liên minh Mã – Hàn, cả hai đều đồng ý. Tiếp đó Đổng Trác thua các chư hầu ở Lạc Dương, chạy về Trường An, rồi sau đó bị giết chết. Thủ hạ là Lý Thôi và Quách Dĩ trả thù cho Đổng Trác rồi tiếp tục thao túng triều đình.

Mã Đằng và Hàn Toại lại bất bình với Lý Thôi, mang quân tập kích Trường An nhưng thất bại, phải rút về Tây Lương.

Sau đó liên minh Mã – Hàn rạn nứt vì tranh chấp của bộ tướng dưới quyền rồi lớn đến không thể hòa giải.

Tào Tháo sau đó chiếm được Hán Hiến Đế, sai Chung Do viết thư khuyên can cả hai, Mã – Hàn nghe theo và trở lại như trước.

Năm 208, Tào Tháo dùng kế dụ Mã Đằng vào Hứa Xương, cắt đứt liên quân Mã – Hàn.

Năm 211, Tào Tháo lại khởi binh đánh Trương Lỗ, Hàn Toại lo sợ Tào Tháo sẽ đánh cả mình nên liên kết cũng Mã Siêu đánh Tào Tháo một trận lớn ở Đồng Quan dành phần lớn thắng trận nhưng lại trúng mưu của Tào Tháo khiến nội bộ nghi ngờ nhau dẫn đến kết quả cuối cùng đại bại. Hàn Toại rút về Kim Thành. Tại đó, ông tập hợp lại binh lực dưới sự giúp đỡ của người Khương.

Tháng 3 năm 215, Tào Tháo vượt Trần Thương rồi rẽ sang đánh Hàn Hoại, nhưng do nội bộ lục đục, Thành Công Anh, thân tín của Hàn Toại đã ra tay giết chết ông và đem thủ cấp đến đầu hàng Tào Tháo.

Trong TS Online, tuy có thể nói ngang cơ với Mã Đằng, nhưng về mặt chỉ số trạng thái cũng như kỹ năng thì lại thua xa. Đồng thời, những biến cố cuộc đời Hàn Toại không được chú trọng cho lắm ở hệ thống nhiệm vụ.

Thông tin võ tướng trong game

Tên: Hàn Tục

Hệ: Thủy

Phe/ Doanh Trận: Du Hiệp

Level NPC: 97

Thuộc tính thuần: ATK

Kỹ năng cơ bản: Băng Kiếm – Dũng Tuyền – Hồng Thủy

Xuất hiện: Rừng hoa Sơn 2 – Quan Trung

Một số Quest tiêu biểu xuất hiện: Hàn Toại phản bội, Mật thư li gián Hàn Mã

Hình ảnh

(cập nhập)

Facebook Comments

Author: Liu Đậu Yêu